โขนมีเรื่องอะไรบ้าง อัพเดทล่าสุด

โขนมีเรื่องอะไรบ้าง อัพเดทล่าสุด

โขน เป็นศิลปะการแสดงที่ทรงคุณค่าและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทย ซึ่งมีประวัติยาวนาน โขนยังมีการแสดงหลากหลายเรื่องที่นิยมนำมาแสดงและโขนเป็นการแสดงที่ผสมผสานระหว่างการเต้นรำ การรำละคร และการต่อสู้ โดยมีการใช้หน้ากากและเครื่องแต่งกายที่มีความประณีตสูง นอกจากนี้ โขนยังเป็นการแสดงที่นำเสนอเรื่องราวจากวรรณคดีไทย โดยเฉพาะเรื่องรามเกียรติ์ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับโขนและเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ

โขนคืออะไร

โขน คือศิลปะการแสดงที่มีการผสมผสานระหว่างการรำละครและการต่อสู้ ใช้หน้ากากและเครื่องแต่งกายที่มีความประณีต ผู้แสดงโขนจะมีการรำที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับการบรรเลงดนตรีไทยประกอบการแสดง โขนเป็นการแสดงที่เน้นการเล่าเรื่องจากวรรณคดีไทย โดยเฉพาะเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเป็นเรื่องราวของการต่อสู้ระหว่างพระรามและทศกัณฐ์

โขนมีกี่ประเภท

โขนมีหลายประเภทที่แบ่งตามรูปแบบการแสดงและสถานที่แสดง ดังนี้

  1. โขนกลางแปลง การแสดงโขนในพื้นที่เปิดกลางแจ้ง ซึ่งมีเวทีใหญ่และมีการใช้พื้นที่มาก การแสดงโขนกลางแปลงมักจัดในงานเทศกาลหรืองานสำคัญต่างๆ
  2. โขนหน้าจอ การแสดงโขนที่มีฉากหลังเป็นจอผ้า หรือผืนผ้าขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศและเพิ่มความสวยงามในการแสดง
  3. โขนฉาก การแสดงโขนที่มีการใช้ฉากหลังที่สร้างขึ้นมาเฉพาะ เช่น ฉากวัง ฉากป่า หรือฉากเมือง ซึ่งช่วยเสริมให้การแสดงมีความสมจริงและน่าสนใจมากขึ้น
  4. โขนนั่งราว การแสดงโขนที่ผู้แสดงนั่งบนราวไม้หรือฐานที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นการแสดงที่เน้นการรำและการบรรยายเรื่องราว
  5. โขนโรงใน การแสดงโขนที่จัดขึ้นในโรงละครหรือพื้นที่ปิด มีการใช้ฉากและแสงสีเพื่อเพิ่มความสมจริงในการแสดง

โขนมีเรื่องอะไรบ้าง

เรื่องราวที่นำมาแสดงในโขนส่วนใหญ่จะมาจากวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายตอน แต่ละตอนมีเรื่องราวและเหตุการณ์ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. รามสูรออกรบ ตอนที่พระรามและพระลักษมณ์ร่วมกับพิเภกและหนุมานต่อสู้กับกองทัพของทศกัณฐ์
  2. ทศกัณฐ์ลักสีดา เรื่องราวของทศกัณฐ์ที่ลักพานางสีดามายังกรุงลงกา และพระรามต้องตามไปช่วย
  3. นางลอย ตอนที่นางสีดาถูกลอยแพออกจากกรุงลงกา และพระรามต้องตามหานาง
  4. พระรามคืนราชสมบัติ เรื่องราวของพระรามที่กลับมาครองราชย์ที่กรุงอโยธยา หลังจากชนะสงครามกับทศกัณฐ์
  5. หนุมานอาสา เรื่องราวของหนุมานที่รับอาสาไปช่วยพระรามและพระลักษมณ์ในการต่อสู้กับกองทัพของทศกัณฐ์

โขนในปัจจุบัน

โขนในปัจจุบันยังคงเป็นศิลปะการแสดงที่มีคุณค่าและได้รับความนิยม โขนได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและองค์กรต่างๆ ในการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะนี้ให้คงอยู่ การแสดงโขนยังคงจัดขึ้นในงานเทศกาลและงานสำคัญต่างๆ เช่น งานพระราชพิธี งานเทศกาลวัฒนธรรม และงานแสดงศิลปะ
นอกจากนี้ โขนยังได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้ทันสมัยขึ้น เช่น การใช้เทคโนโลยีในการแสดง การออกแบบฉากและเครื่องแต่งกายที่สวยงามและทันสมัย รวมถึงการเพิ่มเรื่องราวใหม่ๆ ที่น่าสนใจ

 

รับชมการแสดงโขนฟรีที่ศูนย์การค้า Paradise Park และ MBK Center

นอกจากที่คุณจะได้รู้จักกับโขนและเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจแล้ว หากคุณต้องการชมการแสดงโขนฟรีที่จัดขึ้นในปัจจุบัน คุณสามารถไปได้ที่สองศูนย์การค้าดังนี้

 

ศูนย์การค้า MBK Center

อีกหนึ่งสถานที่ที่คุณสามารถชมการแสดงโขนฟรีได้ก็คือที่ MBK Center บริเวณชั้น G โซน A โดยการแสดงนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานศิลปะการแสดงแบบไทยโบราณ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และไม่มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชม ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้สัมผัสกับความงดงามของศิลปะโขนไทยที่ทรงคุณค่า ท่านสามารถติดตามข้อมูลการแสดงได้ที่ https://www.mbk-center.co.th/promotion_events หรือ MBK Contact Center 1285


ศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค

ศูนย์การค้า Paradise Park หลังจากการเปิดตัวการแสดงโขนในสวนสาธารณะเกียร์ติยศในตอน “ยกรบพิเภกวิชาชาญ" ที่ Royal Park Plaza ชั้น 1 โดยการแสดงจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเชิญชวนประชาชนให้เข้าชมฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะการแสดงโขนไทยให้คงอยู่ต่อไป หากท่านสนใจรับชมโขนที่ ศูนย์การค้า Paradise Park ท่านสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.paradisepark.co.th 

 

สรุป

โขน เป็นศิลปะการแสดงที่ทรงคุณค่าและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทย โขนมีหลายประเภทและมีเรื่องราวที่น่าสนใจจากวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ โขนในปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมและได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและองค์กรต่างๆ ในการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะนี้ หากคุณมีโอกาส อย่าพลาดที่จะชมการแสดงโขน เพื่อสัมผัสกับศิลปะที่งดงามและประทับใจนี้