รูปพาสปอร์ตต้องถ่ายแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ อัปเดต 2024

รูปพาสปอร์ตต้องถ่ายแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ อัปเดต 2024

 

เตรียมตัวถ่ายรูปพาสปอร์ตอย่างไร ให้ออกมาดูดี

พาสปอร์ตเป็นเอกสารประจำตัวที่สำคัญมากเวลาเราออกเดินทาง หรือไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เพราะถ้าไม่มีสมุดเล่มเล็กๆ นี้ล่ะก็ จะไม่สามารถออกนอกประเทศได้เลย เพราะในพาสปอร์ตนั้นมีข้อมูลส่วนตัวจ่างๆ ของเรา เปรียบเสมือนบัตรประชาชนเวลาไปต่างประเทศเลยทีเดียว ซึ่งในเล่มพาสปอร์ตนั้นนอกจากข้อมูลแล้วยังมีอีกหนึ่งส่วนสำคัญคือ “รูปพาสปอร์ต” ที่ถึงแม้จะมีแค่รูปเดียว แต่ก็เป็นรูปที่ต้องติดอยู่อีกนานหลายปี ในบทความนี้จึงจะมาแนะนำวิธีเตรียมตัว ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม ให้เป๊ะปัง และเหมาะสมในการถ่ายรูปพาสปอร์ตกัน

ถ่ายรูปพาสปอร์ต

แต่งตัวแบบไหนไปถ่ายรูปพาสปอร์ตดี?

เนื่องจากพาสปอร์ตถือเป็นหนึ่งในเอกสารทางราชการ แม้การถ่ายรูปพาสปอร์ตจะมีความยืดหยุ่นในเรื่องเครื่องแต่งกายที่ไม่จำเป็นต้อง เป็นทางการมากนัก แต่ยังต้องเน้นความสุภาพอยู จึงควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อยืด เสื้อกล้าม หรือเสื้อผ้าที่โชว์เนื้อหนังแล้ว ก็ควรแต่งตัวดังนี้

เลือกใส่เสื้อคอปก 

การใส่เสื้อคอปกหรือเสื้อสูทจะช่วยเสริมภาพลักษณ์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นลองหาเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อคอปกสวย ๆ มาใส่ หรือจะเลือกใส่สูทก็ได้ และสำหรับคุณผู้ชาย หากใส่เสื้อเชิ้ตหรือเสื้อมีปกก็ควรติดกระดุมให้เรียบร้อย

เลือกใส่เสื้อคอวี 

การใส่เสื้อคอวีจะยิ่งทำให้ช่วงลำคอดูเรียวมากขึ้น จึงเหมาะสำหรับสาว ๆ ที่หน้ากลมหรือคอสั้น ช่วยเสริมให้รูปในพาสปอร์ตดูดีมากขึ้น

ไม่ใส่เสื้อคอกว้างมากเกินไป 

ไม่ว่าจะเป็นเสื้อคอเหลี่ยม เสื้อปาดไหล่ เพราะพาสปอร์ตมักจะเห็นแค่ช่วงไหล่และอกเท่านั้น การใส่เสื้อคอกว้างมากเกินไปทำให้ดูเหมือนไม่ได้ใส่เสื้อ ซึ่งดูไม่สุภาพเอาเสียเลย 

ไม่ใส่หมวกหรือแว่นตา 

เพราะพาสปอร์ตต้องโชว์หน้าจริงของเรามากที่สุด การสวมหมวกหรือแว่นตาจะเป็นการบดบังใบหน้า จึงต้องถอดออก รวมถึงเครื่องประดับผมอื่น ๆ ก็ไม่ควรใส่เช่นกัน

ใส่เครื่องประดับชิ้นเล็ก ๆ ได้ 

สำหรับเครื่องประดับนั้นสามารถใส่เป็นเครื่องประดับชิ้นเล็ก ๆ ได้เช่น สร้อยหรือต่างหู ที่ไม่ดูเด่นจนเกินไป จะช่วยเสริมลุคให้ภาพถ่ายพาสปอร์ตออกมาดูดีขึ้น

 

ถ่ายรูปพาสปอร์ตต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง 

การยื่นขอทำหนังสือเดินทางใหม่ สิ่งที่สำคัญมาก ๆ ก็คือเอกสาร ผู้ยื่นคำขอจะต้องเตรียมเอกสารเบื้องต้นให้พร้อม แล้วเอกสารที่ว่ามีอะไรบ้างล่ะ?

กรณีทำพาสปอร์ตครั้งแรก

สำหรับคนที่ยังไม่เคยทำพาสปอร์ตมาก่อน แล้วต้องการทำพาสปอร์ตครั้งแรก มีเอกสารที่ต้องเตรียม ดังนี้

  • อายุต่ำกว่า 20 ปี

สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีแต่มีบัตรประชาชนแล้ว ให้นำบัตรประชาชนตัวจริงมาด้วย

แต่ถ้าหากเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และยังไม่มีบัตรประชาชนให้เตรียมสูติบัตรฉบับจริงไปยื่น โดยผู้ที่อยู่ในเกณฑ์ข้อบังคับนี้จะต้องนำบัตรประชาชนของบิดา และมารดา พร้อมทั้งตัวของบิดา มารดา มาลงนามให้ความยินยอมต่อเจ้าหน้าที่ด้วย แต่หากพ่อแม่ไม่สามารถมาลงนามได้ ต้องมีหนังสือยินยอมให้เดินทางไปต่างประเทศมาด้วย

  • อายุเกิน 20 ปี

สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนเท่านั้น หากมีการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุลให้นำหลักฐานตัวจริงไปด้วย

กรณีต่ออายุพาสปอร์ต

สำหรับกรณีต่ออายุพาสปอร์ต ใช้เอกสารเพียง 2 อย่างเท่านั้น คือ บัตรประชาชนตัวจริง พาสปอร์ตเล่มเก่าที่หมดอายุเท่านั้น

การทําพาสปอร์ตมีค่าใช้จ่ายหรือไม่

การยื่นขอทำหนังสือเดินทางใหม่นั้นจะต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 1,000-1,500 บาท และต้องเตรียมไปเผื่อสำหรับค่าจัดส่งทางไปรษณีย์อีกประมาณ 40 บาท ถ้าต้องการให้เจ้าหน้าที่จัดส่งเล่มหนังสือเดินทางไปให้ที่บ้าน แต่ถ้าต้องการให้จัดส่งอย่างรวดเร็วมีค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเป็น 60 บาท แล้วเตรียมรอรับใบเสร็จทั้ง 2 อย่าง

  • สำหรับอายุไม่เกิน 5 ปี เล่มปกติฉบับละ 1,000 บาท เล่มด่วนฉบับละ 3,000 บาท

  • สำหรับอายุไม่เกิน 10 ปี เล่มฉบับละ 1,500 บาท เล่มด่วนฉบับละ 3,500 บาท

ขั้นตอนการทำพาสปอร์ตมีอะไรบ้าง

ปัจจุบันขั้นตอนการทำหนังสือเดินทางนั้นง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีผู้มายื่นคำขอในแต่ละวันจำนวนไม่น้อยเช่นกัน เพราะฉะนั้นต้องเผื่อเวลาในการไปทำหนังสือเดินทาง 2-4 ชั่วโมง มาดูกันว่าการทำพาสปอร์ตนั้นมีข่นตอนอย่างไรบ้าง

 

ยื่นบัตรประชาชนหรือสูติบัตร เพื่อรับบัตรคิวและคำร้องขอทำหนังสือเดินทางใหม่

 

          - กรอกข้อมูลที่เป็นจริงลงบนคำร้องขอให้ครบถ้วน รอเจ้าหน้าที่เรียกคิว

 

          - เมื่อถึงคิวที่เจ้าหน้าที่ประทับตราไว้ ให้ยื่นบัตรประชาชนหรือสูติบัตร พร้อมกับเอกสารการร้องขอทำหนังสือเดินทางใหม่

 

          - ตรวจสอบข้อมูลบุคคล บันทึกข้อมูลชีวภาพ คือวัดส่วนสูง พิมพ์ลายนิ้วมือ และถ่ายรูปติดบัตร ระหว่างนี้จะมีช่วงที่เจ้าหน้าที่ให้เราส่องกระจก พร้อมกับจัดแต่งทรงผม เครื่องแต่งกาย และหน้าตา ก่อนการถ่ายรูปติดบัตร

ถ่ายรูปพาสปอร์ตอัตโนมัติด้วยตัวเอง สะดวกง่าย รูปไม่สวยถ่ายใหม่ได้ ที่ MBK Center

ปัจจุบันการทำพาสปอร์ตใหม่ หรือต่ออายุพาสปอร์ตนั้นไม่ยาก และไม่ได้ใช้เวลาไม่นานอย่างที่คิด เพราะว่าตอนนี้สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวได้มาเปิดให้บริการที่ MBK CENTER แล้ว สำหรับผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และเคยมีพาสปอร์ตมาแล้ว สามารถดำเนินการต่ออายุและถ่ายรูปพาสปอร์ต

ด้วยตนเองได้ง่ายๆ ด้วยเครื่อง KIOSK โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. นำพาสปอร์ต เล่มเก่าให้เจ้าหน้าที่ดู จากนั้นเสียบบัตรประชาชนในช่องเข้าไปในเครื่อง KIOSK ระบบจะตรวจสอบข้อมูลความถูกต้อง จากนั้นกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย

  2. ถัดมาเป็นขั้นตอนการถ่ายรูป โดยเราสามารถกดถ่าย และเลือกรูปเองได้ จนกว่าจะได้รูปพาสปอร์ตที่เราพอใจ

  3. สแกนลายนิ้วมือ และสแกนม่านตา สำหรับใครใส่ Contact Lens แนะนำว่าควรใส่แบบใสเนื่องจากจะมีผลต่อการสแกนม่านตาด้วย

  4. เลือกจำนวนปี ของพาร์ตปอร์ตที่ต้องการต่อ
    - พาสปอร์ตแบบ 10 ปี ค่าธรรมเนียม 1,500 บาท
    - พาสปอร์ตแบบ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 1,000 บาท

  5. ชำระเงินที่เคาน์เตอร์ ได้ทั้งแบบเงินสด สแกน QR CODE หรือ จะจ่ายเงินสด หรือบัตรเครดิต ได้ตามสะดวก 

เพียงเท่านี้การต่ออายุพาสปอร์ตก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ซึ่งขึ้นตอนทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น เรียกว่า สะดวก ง่าย แถมได้รูปพาสปอร์ตที่พอใจด้วย

 

สรุป

การถ่ายรูปพาสปอร์ตในปัจจุบันนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงเตรียมเอกสารและเตรียมตัวเองให้พร้อม เท่านี้ก็จะได้หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตพร้อมจัดทริปเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศกันแล้ว 

ส่วนใครที่มีแพลนที่จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่พาสปอร์ตใกล้หมดอายุแล้ว และยังไม่รู้ว่าจะไปต่อพาสปอร์ตที่ไหนดี ก็เข้ามาใช้บริการ ถ่ายรูปพาสปอร์ตและต่ออายุแบบอัตโนมัติด้วยเครื่อง KIOSK ได้ที่ MBK CENTER แล้ว ที่ชั้น 5 โซน A โดยเปิดให้บริการวันจันทร์ - วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น. ใครสะดวกตอนไหนก็แวะเข้ามาได้ สะดวก ง่าย ใช้เวลาไม่นาน