รวม 10 กล้อง mirrorless ยอดนิยม 2024

รวม 10 กล้อง mirrorless ยอดนิยม 2024

 

รวม 10 กล้อง mirrorless ยอดนิยม 2024 สำหรับใครที่กำลังอยากจะหากล้องคู่ใจสักตัว

กล้องเป็นอุปกรณ์บันทึกความทรงจำในรูปแบบของภาพถ่าย ถึงแม้ว่าปัจจุบันโทรศัพท์มือถือจะสามารถถ่ายภาพได้ดี แต่ก็ยังมีคนอีกไม่น้อยที่ยังชื่นชอบความรู้สึกในการลั่นชัตเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันก็มีกล้องหลากหลายประเภทให้ได้เลือกกัน วันนี้เราจึงเลือกกล้อง mirrorless หนึ่งในกล้องที่คนนิยมใช้งาน มาดูกันว่ากล้องประเภทนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นอย่างไร เหมาะกับคนชอบถ่ายรูปแบบไหน พร้อมแนะนำ 10 กล้อง mirrorless ยอดนิยมในปี 2024 จะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง ตามมาดูกัน

 

กล้อง mirrorless คืออะไร

กล้อง mirrorless เป็นหนึ่งในประเภทของกล้องดิจิตอล ที่พัฒนามาจากกล้อง DSLR โดยตัวกล้องจะไม่มีกระจกสะท้อนภาพตรงกลาง ให้ภาพที่มองเห็นจะเป็นภาพที่เข้ามายังเซ็นเซอร์โดยตรง รวมถึงไม่มีช่องมองภาพหรือ Viewfinder ทำให้ตัวกล้องมีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบากว่ากล้อง DSLR แต่มีลักษณะคล้ายรูปร่างของกล้อง Compact และสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ ซึ่งถ้าใครกำลังมองหากล้องสักตัวที่สามารถถ่ายภาพคุณภาพสูงได้ เปลี่ยนเลนส์ได้ การทำงานที่ไม่ซับซ้อน และสามารถพกพาไปไหนได้สะดวก บอกเลยว่า กล้อง Mirrorless ตอบโจทย์ครอบคลุมได้ทั้งหมดที่คุณต้องการ

รวม 10 กล้อง mirrorless ที่คุ้มค่าแก่การลงทุน

  • Sony 7S III

Sony เป็นแบรนด์กล้องสัญชาตญี่ปุ่นยอดนิยมที่หลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี สำหรับกล้อง Sony รุ่น 7S III เป็นกล้อง Mirrorless ชนิด Full-Frame ขนาดกระทัดรัด โดยพัฒนาต่อยอดมาจากจุดเด่นของ S ซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็นช่วงไดนามิกที่กว้าง มีความไวแสงสูง มาพร้อมคุณสมบัติระดับมืออาชีพ ทั้ง Fast Hybrid AF ที่มี AF ตรวจจับระยะห่างระนาบโฟกัส 693 จุด และ AF ตรวจจับคอนทราส 425 จุด ตัวกันสั่น 5 แกน ป้องกันภาพสั่นไหวได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพยนตร์ 4K ได้จากเมนูซึ่งทำไม่ได้ในรุ่นก่อนหน้านี้ด้วย

  • Canon EOS R7

กล้อง mirrorless ที่สามารถตอบสนองการถ่ายภาพได้อย่างแม่นยำและฉับไว มาพร้อมฟังก์ชันตรวจติดตามวัตถุอัตโนมัติ AF/AE เซนเซอร์ CMOS APS-C ความละเอียดภาพ 32.5 ล้านพิกเซล แถมยังมีระบบป้องกันการสั่นถึง 8 Stops สามารถในการถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 30 เฟรมต่อวินาที และรองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดระดับ 4K UHD แบบไม่ Crop ภาพ จึงให้ภาพที่คุณภาพสูง คมชัด และมีสัญญาณรบกวนภาพต่ำแม้ถ่ายภาพในที่มีแสงน้อย 

 

  • Nikon Z9

Nikon Z9 ถือเป็นกล้อง Mirrorless ระดับเรือธงของ Nicon เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพของภาพถ่ายที่คมชัดด้วยเทคโนโลยีการตรวจจับวัตถุขั้นสูง และการบันทึกภาพความเร็วสูง ที่สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดที่ความละเอียดเต็มที่ 20 เฟรมต่อวินาที โดดเด่นกว่าด้วย Auto focus ที่สามารถตรวจจับวัตถุได้ 9 ชนิดในเวลาเดียวกันเมื่อถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ มาพร้อมจอภาพระบบสัมผัสที่ปรับเอียงได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมในการกระจายความร้อนที่มีประสิทธิภาพทำให้สามารถบันทึกวิดีโอได้ยาวนานกว่า 2 ชั่วโมงติดต่อกันโดยไม่ต้องกังวลว่ากล้องจะร้อนเกินไป

 

  • Fujifilm X-S10

สำหรับ Fujifilm รุ่น X-S10 นี้เป็นกล้อง mirrorless ที่จัดว่าเล็กพริกขี้หนู เพราะมีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาได้สะดวก แต่อัดแน่นมาด้วยฟังก์ชันและสเปกแบบจัดเต็ม เซนเซอร์เป็น X-TRANS CMOS 4 ขนาด APS-C ความละเอียด 26.1 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายวิดีโอได้ด้วยความละเอียด 4K ตัวกันสั่น 5 แกน กันสั่นได้ถึง 5 Stops โดดเด่นด้วยโหมดถ่ายภาพที่การจำลองสีฟิล์ม Film Simulation ที่มีให้เลือกใช้งานถึง 18 รูปแบบ 

  • Olympus OM-D E-M5 Mark III

Olympus OM-D E-M5 Mark III เป็นกล้อง Mirrorless ขนาดพกพาอีกรุ่นหนึ่ที่มีน้ำหนักเบา และมีประสิทธิภาพการทำงานสูงในระบบเซนเซอร์ Live MOS Micro Four Thirds 20.4 ล้านพิกเซล โดยมีคุณภาพภาพและประสิทธิภาพการทำงานของ  AF On-chip Phase Detection เทียบเท่ากับกล้องในระดับ hi-end ของ Olympus นอกจากนี้ยังมีระบบกันสั่น OM-D Movie ทำให้สามารถสร้างสรรค์งานวิดีโอได้ในระดับ 4K ลดการสั่นของภาพระหว่างถ่ายวิดีโอได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

  • Sony A7R

กล้อง mirrorless โดดเด่นด้วยเซนเซอร์ Exmor R CMOS ความละเอียดสูง 61 ล้านพิกเซล เหมาะกับการใช้งานในระดับมืออาชีพทั้งในส่วนของภาพนิ่งและวิดีโอ หน่วยประมวลผล AI แบบใหม่โดยเฉพาะเพื่อให้สามารถจดจำวัตถุได้ดียิ่งขึ้น ระบบ AF ล่าสุดช่วยให้ AF มีความแม่นยำสูงแม้ในสภาพแสงน้อยถึง EV -4.0 ในโหมด AF-S สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องที่ความเร็ว 10 เฟรมต่อวินาที พร้อมทั้งรองรับ UVC/UAC สำหรับการใช้งานเป็นเว็บแคมคุณภาพสูง กล้องสามารถสตรีมได้ง่ายดายในรูปแบบ 4K2 กับสมาร์ทโฟนหรือ PC ที่เข้ากันได้กับ UVC/UAC ผ่านการเชื่อมต่อ USB

 

  • Nikon Z50

Nikon Z50 เป็นกล้อง Mirrorless ขนาดกระทัดรัด ที่มาพร้อมฟังก์ชันและประสิทธิภาพจัดเต็ม เรียกได้ว่าเป็นกล้องที่ใช้งานได้หลากหลาย เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสายเที่ยว สายคาเฟ่ ถ่ายเซลฟี่ หรือธรรมชาติ แบบไหนก็เอาอยู่ ด้วยเซนเซอร์ DX CMOS 20.9 ล้านพิกเซล ทำให้ภาพโดดเด่นได้ในสภาวะแสงน้อย ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 11 เฟรต่อ/วินาที หรือ 5 เฟรมต่อวินาทีเมื่อใช้ Live View รองรับการบันทึกวิดีโอ 4K ช่องมอง OLED ความละเอียด 2.36 ล้านพิกเซล จอทัชสกรีนปรับเงยขึ้นได้ 90 องศา และพับลงได้ 180 องศา และสามารถถ่ายวิดีโอในแนวตั้ง พร้อมตัดต่อวิดีโอได้ในกล้องเลย ที่สำคัญเมื่อถ่ายเสร็จก็สามารถแชร์ลงโลกออนไลน์ได้ทันที 

  • Panasonic Lumix DC-G100

สำหรับสาย Vlog ต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะ Panasonic Lumix DC-G100 มาพร้อมกับ เซนเซอร์ CMOS M4/3 ให้ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล และโหมด V-Log L ติดตั้งให้แล้วในเครื่องเพิ่มคุณภาพให้กับวิดีโอบนคอมพิวเตอร์ด้วยการเกรดสีและงานอื่นๆ หลังถ่าย รวมถึงฟีเจอร์ที่ช่วยเรื่องอัตราส่วนภาพที่เหมาะสมสำหรับวิดีโอแต่ละ Social Media พร้อมระบบเสียง OZO จาก Nokia พร้อม 5 โหมดที่รองรับการถ่ายภาพในทุกสถานการณ์

  • Canon EOS M50 Mark II

ถ้าคุณกำลังมองหากล้อง Mirrorless ที่คุ้มค่า มีฟังก์ชันครบครัน ใช้ได้ตั้งแต่มือใหม่ไปยันมืออาชีพ Canon รุ่น EOS M50 Mark II ตอบโจทย์ได้ครบทุกข้อ ด้วยขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาสะดวก เป็นกล้องอีกรุ่นหนึ่งที่คนรักการทำคอนเทนต์ต้องตกหลุมรัก เพราะสามารถบันทึกวิดีโอแนวตั้งเพื่อให้สอดคล้องกับสมาร์ทโฟนได้ รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดระดับ 4K โดยจะอัดเอาไว้ก่อนแล้วไปตัดต่อ หรือจะทำการสตรีมสดเข้า Youtube Live ผ่านการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ก็ทำได้ทันทีเช่นเดียวกัน  

 

  • Leica M11

มาปิดท้ายกันด้วยกล้อง Mirrorless จากแบรนด์ระดับ High End อย่าง Leica M11 จะยังคล้ายๆ กับซีรีส์ M รุ่นเดิม แต่สิ่งที่อัปเกรดขึ้นก็คือ ความละเอียดภาพที่สูงขึ้นด้วยเซ็นเซอร์ภาพแบบฟูลเฟรม ความละเอียด 60 ล้านพิกเซล มาพร้อมหน่วยความจำในตัวขนาด 64 GB และจอระบบสัมผัสขนาด 3 นิ้ว โดยเพิ่มความละเอียดจากรุ่นเดิมเป็น 2.3 ล้านพิกเซล เพื่อให้ดูภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ในส่วนของแบตเตอรี่ใน Leica M11 ก็ปรับปรุงให้ใช้งานได้นานกว่าเดิม 64 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อเพื่อดาวน์โหลดรูปหรืออัปเดตเฟิร์มแวร์ได้ทันใจผ่านแอปพลิเคชัน Leica FOTOS ด้วย

 

เลือกกล้อง Mirrorless อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

การเลือกกล้อง Mirrorless นั้นอาจจะมีปัจจัยที่ควรพิจารณาก่อนซื้อหลายเรื่อง เพราะด้วยความที่กล้อง Mirrorless นั้นเป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูง และมีการใช้งานในระยะยาว เราจึงควรใช้ปัจจัยหลายๆ อย่างพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้ได้กล้องรุ่นที่โดนใจ และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด มาดูกันว่าปัจจัยที่เราควรใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจนั้นมีอะไรกันบ้าง

เลือกกล้องตามสไตล์การใช้งาน

ก่อนที่จะเลือกซื้อกล้องสักตัว สิ่งแรกที่เราต้องพิจารณาคือไลฟ์สไตล์และการใช้งานของเรา ว่าส่วนใหญ่แล้วเราใช้งานกล้องในรูปแบบไหน ถ่ายไลฟ์สไตล์ ธรรมชาติ ถ่ายภาพบุคคล หรือว่า Vlog เป็นหลัก โดยเราควรแบ่งแยกให้ชัดเจนว่า กล้อง Mirrorless ที่เราต้องการนั้นจะต้องตอบโจทย์อะไรได้บ้าง  และใช้งานเป็นหลัก ต้องการเน้นงานวีดีโอ หรือภาพนิ่ง หรือต้องการช่องเสียบไมโครโฟนแยกหรือไหม เป็นต้น

เลือกกล้องตามงบประมาณ

งบประมาณก็เป็นเงื่อนไขหลักที่จะช่วยกำหนดขอบเขตของกล้องที่เราสามารถซื้อได้ แน่นอนว่ายิ่งงบประมาณมากขึ้น ก็จะมีตัวเลือกของกล้อง ฟังชัน หรือเทคโนโลยีต่างๆ ให้เลือกมากขึ้นตามไปด้วย แต่หากเรามีงบประมาณไม่มากนัก แนะนำให้เลือกกล้องที่อาจจะไม่ต้องมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากนัก แต่มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานลักๆ ของเราได้อย่างครอบคลุม ในงบประมาณที่เรากำหนดไว้ ก็ได้เช่นกัน

เลือกกล้องจากขนาดและน้ำหนัก

การพิจารณาในเรื่องขนาด น้ำหนัก และรูปทรงของกล้อง ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม หากเน้นการพกพากล้องออกไปนอกสถานที่เป็นประจำ เราขอแนะนำให้คุณเลือกกล้องที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พร้อมเลนส์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์ เพื่อให้พกพาสะดวกมากยิ่งขึ้น

การรับประกันและการบริการหลังการขาย 

เรื่องนี้หลายคนไม่ให้ความใส่ใจเท่าที่ควร แต่ในความเป็นจริงแล้วเราควรตรวจสอบให้รอบคอบว่ากล้องที่เราซื้อแล้วนอกจากการประกันตัวกล้องแล้ว ยังมีการรับประกันและการบริการหลังการขายอื่นๆ หรือไม่ ถ้าเสียต้องส่งซ่อมที่ไหน คุ้มครองครอบคลุมในเรื่องอะไรบ้าง หรือสามารถประกันซื้อเพิ่มได้ไหม เนื่องจากการประกันจากทางศูนย์ครอบคลุมแค่บางรายการเท่านั้น

สรุป

กล้อง Mirrorless เป็นกล้องประเภทหนึ่งที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างรอบด้าน ด้วยขนาดที่กระทัดรัด และน้ำหนักเบา ทำให้พกพาสะดวก ในขณะเดียวกันก็ยังโดดเด่นในเรื่องการใช้งาน ด้วยความเร็ว ความคมชัด การเชื่อมต่อ และฟังก์ชันการใช้งานอื่นๆ ที่ดีไม่แพ้กล้องตัวใหญ่ ซึ่งการเลือกซื้อกล้อง Mirrorless นั้นควรพิจารณาให้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี คุณสมบัติต่างๆ ราคา ขนาดและน้ำหนักของกล้อง รวมถึงบริการหลังการขาย เพื่อให้ได้กล้องที่ถูกใจ และเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด

สำหรับใครที่สนใจกล้องและอุปกรณ์การถ่ายภาพ ที่ MBK Center ก็มีร้านจำหน่ายกล้องและอุปกรณ์เสริมชั้นนำครบครันที่สุด มาที่นี่ที่เดียวจบ ได้ของครบตามต้องการแน่นอน