3 พิกัดสุดมันส์ ดูมวยไทยได้ที่ไหน เรามีคำตอบ!

3 พิกัดสุดมันส์ ดูมวยไทยได้ที่ไหน เรามีคำตอบ!

ใครที่กำลังหากิจกรรมเชิงอนุรักษ์ พร้อมได้ดื่มด่ำกับศิลปวัฒนธรรมไทยที่น่าตื่นเต้นและสนุก ต้องห้ามพลาดกับการไปชม "มวยไทย" ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนทำให้ชาวต่างชาติหลาย ๆ คน อยากจะมาดูด้วยตาตนเอง หากใครที่มีเพื่อนชาวต่างชาติและกำลังหากิจกรรมน่าสนใจอย่างการดูชกมวย และสงสัยว่าจะสามารถไปดูมวยไทยได้ที่ไหนบ้าง ที่ไปได้ง่าย เดินทางสะดวก มาหาคำตอบในบทความนี้ได้เลย!

เสน่ห์ของ "มวยไทย" ศิลปะการต่อสู้ที่วิจิตรงดงาม

ต้องยอมรับว่าศิลปะแม่ไม้มวยไทยนั้น ถูกจัดให้เป็นกีฬาขึ้นชื่อในระดับโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ชาวต่างชาติลิสต์เอาไว้ในแผนการท่องเที่ยวหากมีโอกาสได้มาเยือนประเทศไทย แถมความโด่งดังของมวยไทยยังทำให้ชาวต่างชาติบางคน หลงใหลถึงขั้นมาฝึกฝนอย่างจริงจังกับศิลปะการต่อสู้ประเภทนี้อีกด้วย

แต่นอกจากการเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์แล้ว มวยไทยยังมีที่มาที่ไปมากกว่านั้น เพราะอยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมานานหลายร้อยปี โดยเสน่ห์เหล่านั้นถูกสะท้อนออกมาจากสิ่งเหล่านี้ 

ลีลารำมวยไหว้ครูก่อนขึ้นชก

กลิ่นอายที่ทำให้มวยไทยเป็นกิจกรรมน่าสนใจสำหรับชาวต่างชาติ คงจะต้องรวมการรำมวยเพื่อไหว้ครูก่อนขึ้นชกเอาไว้ด้วย สำหรับการไหว้ครูนั้นถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่พบได้แค่ในมวยไทยเท่านั้น โดยเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูรู้คุณ และความเคารพที่มีต่อครูมวย ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยจะเป็นการรำมวยไปพร้อม ๆ กับวงปี่กลองก่อนจะเริ่มชกจริง 

กระบวนท่าแม่ไม้มวยไทย

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นกลิ่นอายเฉพาะตัวของกีฬาชนิดนี้ คือกระบวนท่าที่มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์หาตัวจับยาก ทั้งยังสืบทอดกันมาอย่างช้านาน มีมากถึง 15 กระบวนท่า ยกตัวอย่างเช่น สลับฟันปลา, ปักษาแหวกรัง, ชวาซัดหอก, อิเหนาแทงกริช, ยอเขาพระสุเมรุ, ตาเถรค้ำฝัก และอื่น ๆ อีกมากมาย 

ความดุเดือดเร้าใจ ของแต่ละคู่ชก

อีกหนึ่งเสน่ห์ของศิลปะการชกมวยที่หลาย ๆ คนชื่นชอบก็คือ คู่ชกแต่ละคู่จะต้องใช้ทักษะทางด้านแม่ไม้มวยไทยที่ตนเองฝึกฝนมาอย่างรอบด้าน รวมถึงการรอจังหวะที่เหมาะสมในการโชว์ทักษะท่าไม้ตายต่าง ๆ ที่เหนือกว่าคู่แข่ง อีกทั้งในการชกแต่ละยกจะใช้เวลาสั้น ๆ เพียง 3 นาทีเท่านั้น จึงทำให้นักชกต้องใช้สมาธิและการแก้เกมเพื่อที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ให้ได้ในที่สุด 

บรรยากาศการเชียร์มวยที่ฮึกเหิม

เสน่ห์ข้อสุดท้ายที่ทำให้ต่างชาติมองว่าการมาชมมวยไทยแบบติดขอบเวที เป็นกิจกรรมน่าสนใจที่ต้องแวะมาสักครั้ง นั่นคือเรื่องของบรรยากาศรอบ ๆ สังเวียน ที่จะมีทั้งพี่เลี้ยง, ครอบครัวนักมวย เพื่อนร่วมค่าย และผู้ชมอีกมากมาย พากันตะโกนเชียร์ โห่ร้องอย่างคึกคักไปกับทุกหมัด ทุกไม้ตายที่นักมวยงัดออกมา ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งอรรถรสที่ทำให้การมาชมมวยไทยมีความสนุกจนยากจะลืม
 

เผยพิกัดสุมันส์ ดูมวยไทยได้ที่ไหนบ้าง

แจกพิกัด พาเพื่อนต่างชาติไปดูมวยไทยได้ที่ไหนบ้าง?

สำหรับใครที่มีเพื่อนชาวต่างชาติบินลัดฟ้ามาเมืองไทย แล้วยังไม่รู้ว่าจะพาไปดูมวยไทยได้ที่ไหนบ้าง เราได้รวบรวมสถานที่ที่สามารถไปได้อย่างสะดวกใจกลางเมือง แต่จะมีที่ไหนบ้าง ไปเช็กลิสต์กันได้เลย! 

1. เวทีมวยราชดำเนิน

เริ่มต้นกันที่เวทีมวยราชดำเนิน เวทีคลาสสิกที่จัดตั้งโดย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ตั้งแต่ในปี 2488 ซึ่งปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งเวทีมาตรฐานที่มีการจัดการแข่งขันทั้งมวยไทยระดับประเทศและระดับนานาชาติมาแล้วมากมาย สำหรับใครอยากพาเพื่อต่างชาติไปชมกิจกรรมน่าสนใจแบบใกล้ชิด ก็สามารถจองตั๋วเข้าชมได้ง่าย ๆ หน้าเวทีหรือทางออนไลน์ ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันออกไปตามประเภทที่นั่ง 

2. สนามมวยเวทีลุมพินี

อีกหนึ่งพิกัดแนะนำ คือสนามมวยลุมพินี ซึ่งเป็นสนามที่มีมาตรฐานของประเทศไทยอีกแห่งหนึ่ง โดยตั้งอยู่บนถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน ซึ่งเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2499 สำหรับความพิเศษของสนามมวยแห่งนี้ก็คือ สามารถจุผู้ชมได้มากถึง 5,000 คน แถมยังได้รับรางวัลชนะเลิศจากสมาคมสถาปนิกสยาม ประจำปี พ.ศ. 2500 อีกด้วย 
เช่นเดียวกับเวทีมวยราชดำเนิน ผู้ที่ต้องการเข้าชมสามารถซื้อตั๋วได้ทั้งที่หน้าสนามและทางออนไลน์ โดยราคาก็จะมีหลักร้อยไปถึงหลักพัน ตามประเภทที่นั่งที่คุณเลือก

3. MBK Center

ปิดท้ายเอาใจคนอยากชมมวยไทยฟรี ๆ ต้องห้ามพลาดแวะมาที่ MBK Center ศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ใจกลางเมือง กับงาน MBK CENTER FIGHT NIGHT ที่จะจัดขึ้นทุกวันพุธแรกและวันพุธสุดท้ายของเดือน เพื่อสืบสานศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยงานนี้ยกทัพมาทั้งนักชกคนไทยและต่างชาติ ให้ได้โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทยกันแบบสุดเดือดใจกลางกรุง ใครสนใจสามารถไปรับชมได้เลยที่บริเวณเวทีมวยชั่วคราว ลานกิจกรรมเอ็ม บี เค อเวนิว โซน A ตั้งแต่ 17.00 น. - 20.00 น.

หากใครไม่อยากพลาดกิจกรรมน่าสนใจและสนุก ๆ แบบนี้ สามารถแวะมาสัมผัสกับศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทยกับงาน MBK CENTER FIGHT NIGHT ได้ทุกรอบการชกที่ MBK Center แถมคุณยังสามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวก ด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ สอบถามเพิ่มเติม โทร. MBK Contact Center 1285